Tìm hiểu về hệ thống khí y tế trung tâm - Thế giới điện máy Công Nghiệp - Gia Đình

Tìm hiểu về hệ thống khí y tế trung tâm


Ngày nay khi y học càng hiện đại thì các hệ thống máy móc được lắp đặt và hỗ trợ nhiều hơn phục vụ cho mọi hoạt động cứu chữa bệnh nhân của các bệnh viện. Trong các phòng cấp cứu hay những phòng bệnh thường không còn thấy hình ảnh những nhân viên y tế phải đẩy bình ô xy nặng nề từ chỗ này qua chỗ khác mà thay vào đó có một hệ thống khí y tế hoàn hảo thay thế toàn bộ vai trò. 
Bên cạnh sự tiện lợi thì hệ thống khí y tế trung tâm còn được vận hành một cách khép kín có thể đảm bảo sự an toàn tuyệt đối và tránh gây nhiễm khuẩn cho các bệnh nhân. Vậy thế nào là hệ thống khí y tế trung tâm và chúng có tác dụng gì?
>>>Xem thêm: Tại sao máy nen khí không dầu lại được yêu thích hơn dòng máy có dầu
He thong khi y te trung tam benh vien
Hệ thống khí y tế trung tâm bệnh viện

Vai trò của hệ thống khí y tế trung tâm

Có thể nói trong y học hiện đại thì sự ứng dụng cảu hệ thống khí y tế trong việc điều trị bệnh nhân và cấp cứu, chuẩn đoán lại càng có vai trò quan trọng. Nó có ý nghĩa lớn trong việc quyết định kết quả điều trị bệnh một cách an toàn nhất và phòng cháy những trường hợp cháy nổ hay tránh nhiễm khuẩn cho các bệnh nhân. Chính vì vậy vấn đề khí sạch trong y tế tại các khu vực điều trị luôn là một trong những nhu cầu hàng đầu của các bệnh viện và đây cũng được coi là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu để có thể đánh giá mức độ hiện đại của các bệnh viện. Hệ thống khí y tế ngày nay được thiết kế theo mô hình trung tâm để có thể đảm bảo sự tiện lợi cũng như an toàn nhất, tránh những tình trạng cháy nổ, tránh ồn cho bác sỹ cũng như những bệnh nhân. Sau đó toàn bộ hệ thống khí được dẫn tới những khu vực điều trị bằng các hệ thống ống inox y tế. Và tại những khu vực điều trị thường có các ổ cấp khí và khi cần khí thì nhân viên y tế thường chỉ cần cắm đầu dây cấp vào là ngay lập tức sẽ có khí để phục vụ công việc cứu chữa bệnh nhân ngay.
May nen khi y te
Máy nén khí y tế

Thực trạng xây dựng hệ thống khí y tế trung tâm tại các bệnh viện

Hiện nay việc xây dựng một hệ thống khí y tế trung tâm đối với những bệnh viện hiện đại gần như là bắt buộc. Và người ta thường tính toán với việc xây dựng luôn một hệ thống hoàn chỉnh để có thể đáp ứng yêu cầu an toàn cũng như tính thẩm mỹ và phục vụ tốt nhất cho hoạt động của bệnh viện. Cũng bởi đây là một hệ thống hỗ trợ điều trị nên hệ thống khí y tế này càng cần phải tương thích với các thiết bị hỗ trợ điều trị y tế khác nhau trong đó có máy gây mê, máy thở và chúng thường được đặt ở những vị trí thuận lợi trong phòng điều trị, thông thường sẽ là ở phía trên đầu bệnh nhân.
Ở điều kiện các bệnh viện công hiện nay, thì các bệnh viên cũng được xây từ trước đó rất nhiều năm nên chưa được trang bị một hệ thống khí y tế hoàn chỉnh, và để đầu tư trang bị hệ thống này thường chỉ là chắp vá, nên các bệnh viện chỉ tập trung vào hệ thống phân phối khí oxy y tế là chủ yếu.
Mo hinh he thong khi y te benh vien
Mô hình hệ thông khí y tế

Những tiêu chuẩn và yêu cầu của hệ thống khí y tế trung tâm

Bởi tầm quan trọng của khí y tế trong việc cứu chữa cho bệnh nhân nên khi xây dựng cũng cần phải có những yêu cầu nhất định và khá nghiêm ngặt. Một hệ thống khí y tế trung tâm cần đáp ứng đúng những yêu cầu như sau:
– Cung cấp liên tục và đầy đủ lượng khí với chất lượng cao đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Các tiêu chuẩn khí thường được tham khảo là EN, DIN, BSI, FDA. Bên cạnh đó, hệ thống khí y tế này cũng cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn của bộ y tế trong nước.
– Khi sử dụng hệ thống khí y tế trung tâm, thì tất cả các bệnh nhân và nhân viên y tế không chủ động được nguồn cung, chính vì vậy đòi hỏi nguồn cung cấp khí luôn phải thừa tải để có thể đủ áp lực và có hệ thống dự phòng.
– Toàn bộ hệ thống khí y tế phải có ít nhất 3 thành phần: Trung tâm cung cấp khi – Hệ thống truyền dẫn, hệ thống kiểm soát, báo động – Hệ thống cấp đầu cuối.
– Toàn bộ hệ thống khí y tế phải hoạt động một cách thật đồng bộ, và phải được kiểm tra độ an toàn một cách liên tục.
– Hệ thống đầu ra cũng phải được bố trí ở vị trí thuận lợi và dễ dàng tiếp cận nhất cho bệnh nhân và nhân viên y tế trong quá trình sử dụng và thao tác
– Hệ thống khí y tế chỉ được sử dụng cho mục đích y tế.
– Ngoài ra, đây là hệ thống khí y tế phục vụ cho y tế nên đòi hỏi độ an toàn cao nên hệ thống cũng cần phải sử dụng các thiết bị chất lượng theo tiêu chuẩn

Share on Google Plus

About Yên Phát VN