Những điều cần biết về van an toàn máy nén khí - Thế giới điện máy Công Nghiệp - Gia Đình

Những điều cần biết về van an toàn máy nén khí


Hệ thống máy nén khí muốn hoạt động ổn định và an toàn thì nhất thiết phải có sự hỗ trợ của van an toàn. Có thể thấy, loại van này đóng vai trò quan trọng và là thiết bị không thể thiếu trong bộ máy nén. Vì vậy, chúng ta cần nắm rõ được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của van an toàn khí nén để từ đó biết cách điều chỉnh và sửa chữa khi có vấn đề xảy ra.

Van an toàn có nhiệm vụ gì?

Bộ máy nén khí công nghiệp không thể thiếu van an toàn

Trong các dòng máy nén,thì phụ kiện máy nén khí này có nhiệm vụ ngăn ngừa lượng áp suất đường ống tăng quá mức cho phép và làm hạn chế những rủi ro ngoài ý muốn. Bộ phận này giúp hệ thống khí nén được vận hành trơn tru hơn và hiệu quả cao hơn.
Nhà sản xuất đã lắp thiết bị này trên ở trên bình dầu máy nén khí để nhanh chóng xả áp ra bên ngoài cũng như thuận tiện cho việc bảo vệ bộ máy.
Ngoài ra, van an toàn còn được sử dụng cho các thiết bị sản sinh, tích khí nén có áp suất cao như nồi áp suất, hệ thống xả và khí lỏng...

Nguyên lý hoạt động của van an toàn

Cấu tạo và thông số van an toàn trong hệ thống khí nén
Khi máy nén khí ở trong trạng thái bình thường và chưa chịu sự biến động của áp suất, lực ép của lò xo sẽ làm van an toàn đóng kín. Chỉ đến khí áp suất của khí nén tăng lên tới một mức nhất định và không nằm trong giới hạn an toàn lớn hơn lực căng của lò xo, van an toàn sẽ mở. Ở trạng thái này, khí nén sẽ thoát ra ngoài, giải tỏa lượng áp suất dư thừa bên trong bình chứa khí, giữ áp suất khí nén ở mức độ ổn định nhằm đảm bảo máy bơm khí nén hoạt động an toàn và ổn định.

Những lưu ý khi sử dụng van an toàn máy nén khí

Khi máy khí nén bị tăng áp suất đột ngột rất có thể là do van an toàn bị tắc hoặc cháy nên hoạt động kém hiệu quả. Bên cạnh đó, nắp buồng hút gió của máy không đạt được mức áp suất mong muốn. Bộ phận rơ le bảo vệ áp suất không hoạt động dẫn tới máy bị ngắt hay chuyển sang chế độ chạy không tải khi áp suất nén khí đã đạt được mức yêu cầu.
Chính vì vậy, người dùng cần sử dụng đúng cách và điều chỉnh van an toàn để đảm bảo sự an toàn trong suốt quá trình làm việc:
- Dùng mắt thường kiểm tra tình trạng của van
- Dùng khí nâng áp suất để kiểm tra áp suất tác động, áp suất đóng của van
- Kiểm tra độ kín của van
Chúng ta cần kiểm tra toàn bộ hệ thống của đường ống. Sau đó bạn dùng thiết bị chuyên dụng để điều chỉnh van muốn ở mức áp nhất định dựa vào đồng hồ áp kèm theo van điều chỉnh. Thông thường, mỗi van đều có nút điều chỉnh: khi xoáy chặt vít chỉnh áp xuống thì áp suất sẽ tăng còn khi nới lỏng vít chỉnh áp thì áp suất sẽ giảm.
Khi áp suất của máy nén khí có sự thay đổi đột ngột sẽ khiến cho bộ phận van an toàn gặp phải một vài trục trặc như van hút bị kẹt mở; công tắc hoặc cảm biến bị hỏng; lọc tách bị tắc nghẽn, bám bẩn; điều khiển van hút không thực hiện hiện đúng chức năng; máy sấy khí đóng băng tắt…
Có thể thấy rõ được tầm quan trọng của thiết bị van an toàn máy nén khí qua bài viết này, vì thế người dùng cần nắm rõ cách sử dụng và thường xuyên bảo trì van để đảm bảo sự ổn định khi hoạt động.

Bạn có biết:




Share on Google Plus

About Yên Phát VN