Công suất máy nén khí là gì? - Thế giới điện máy Công Nghiệp - Gia Đình

Công suất máy nén khí là gì?

Công suất máy nén khí là một trong những thông số mà người dùng quan tâm nhất khi chọn mua máy nén khí. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn còn chưa hiểu rõ về thông số này để lựa chọn được máy phù hợp.
Vậy công suất máy nén khí là gì? Làm thế nào để lựa chọn công suất phù hợp? Một số thông tin trong bài viết dưới đây hy vọng sẽ giúp ích cho quý khách hàng.
Thông số ghi trên máy nén

Công suất máy nén khí là gì?

Công suất máy nén khí là đại lượng đặc trưng cho công suất tiêu hao cho việc nén và truyền khí. Hiện nay, máy nén khí được sản xuất với nhiều loại công suất khác nhau nhằm phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Công suất của được đại diện bởi 2 đơn vị đo chủ yếu là Hp (mã lực) và Kw.  Trong đó: 1 Hp ~ 0.75 Kw

Cách lựa chọn công suất máy nén khí phù hợp với nhu cầu sử dụng

Một trong những quyết định quan trọng mà người dùng cần phải làm khi lựa chọn máy nén khí là chọn máy theo công suất phù hợp. Công suất máy nén khí cần đáp ứng được cho hệ thống dây chuyền sản xuất và được tính theo công thức sau:.
Công suất máy cần chọn = Tổng công suất tiêu thụ khí của các thiết bị khí nén = Công suất thiết bị 1 + Công suất thiết bị 2 + … + Công suất thiết bị n
Tuy nhiên, đối với các ngành công nghiệp sản xuất, lượng khí nén luôn phải đảm bảo liên tục để vận hành máy móc, người dùng cần chọn máy có công suất lớn hơn hoặc bằng công suất sử dụng để đảm bảo hoạt động ổn định của dây truyền sản xuất.
Bang cong suat cac dong may bom khi nen

Còn đối với ngành thực phẩm, đây là một lĩnh vực lượng khí nén không cần trong quá trình liên tục mà cần dùng nhiều áp lực từ máy nén. Việc sử dụng hiệu quả khí nén ở ngành này sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí trong sản xuất. Do dó người dùng có thể chọn máy có công suất nhỏ hơn một chút hoặc bằng công suất cần thực tế.
Tùy theo mức độ sử dụng và dựa vào cách tính công suất như trên, người tiêu dùng có thể  chọn cho mình máy nén khí có công suất phù hợp.

Chọn máy nén khí chỉ căn cứ vào công suất máy có đúng không?

Để chọn mua được máy bơm khí nén phù hợp thì không thể bỏ qua thông số công suất tuy nhiên công suất chỉ thể hiện thông số bơm khí của động cơ, không tác động tới lưu lượng khí từ bình chứa khí tới các dụng cụ, thiết bị người dùng đang sử dụng. Không phải cứ công suất máy lớn thì thiết bị của người dùng hoạt động nhanh hơn. Do đó, ngoài công suất thì người tiêu dùng cần lưu ý chọn máy nén khí theo lưu lượng và áp suất của máy.
- Lưu lượng khí: Đây là một thông số vô cùng quan trọng khi lựa chọn máy nén khí, nó là thông số chính xác về lượng khí nén được cung cấp. Đơn vị tính của lưu lượng khí nén thường là m³/ phút hoặc L/ phút. Để chọn được chiếc máy phù hợp với lưu lượng người dùng cần chọn máy nén có lưu lượng lớn hơn 20 đến 25% tổng lưu lượng thực tế các thiết bị sử dụng.
- Thông số áp lực khí nén: Đơn vị tính của áp lực khí nén thường là bar hoặc kg. Với các dòng máy nén khí sử dụng tại Việt Nam thông thường mức áp yêu cầu trong dải 7-10 bar. Một số hệ thống khí nén cần áp cao thì khi đó buộc phải sử dụng loại máy nén khí cao áp để đáp ứng yêu cầu sử dụng khí nén cuối cùng.
Với những thông tin chia sẻ về công suất máy nén khí trên đây, hy vọng sẽ hữu ích với người tiêu dùng khi chọn mua thiết bị. 
Share on Google Plus

About Yên Phát VN