3 Nguyên nhân hàng đầu khiến máy nén khí bị nóng và cách khắc phục - Thế giới điện máy Công Nghiệp - Gia Đình

3 Nguyên nhân hàng đầu khiến máy nén khí bị nóng và cách khắc phục


Trong quá trình vận hành, máy bơm khí nén có thể phát sinh những sự cố hỏng hóc khác nhau; trong đó máy nén khí bị nóng là một trong những sự cố thường gặp nhất. Vậy nguyên nhân của sự cố này là gì và cách khắc phục ra sao?
Lỗi máy nén khí bị nóng là lỗi thường gặp, có thể gây ra nhiều hệ lụy như: máy ngừng hoạt động đột ngột, gây ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, tốn kém chi phí bảo dưỡng,… Dưới đây là 3 nguyên nhân hàng đầu khiến máy nén khí bị nóng và cách khắc phục sẽ giúp người dùng có phương án chủ động ngăn ngừa sự cố này nếu nó xảy ra.
nguyen nhan khien may nen khi bi nong
Lý do khiến máy nén khí bị nóng là gì?

Lỗi máy nén khí bị nóng do nhiệt độ phòng đặt máy tăng cao

Khi nhiệt độ phòng máy tăng cao khiến lượng khí nạp vào bị nóng và làm máy nén khí nóng dần lên. Khi nhiệt độ đạt tới giới hạn trên của bộ cảm biến nhiệt thì máy sẽ tự dừng hoạt động. Để máy nén khí hoạt động tốt nhất thì nhiệt độ trong phòng đặt máy không nên vượt quá 40 độ C.
Vi tri dat may nen khi
Máy bị nóng có thể do vị trí phòng

Khắc phục: Nếu nguyên nhân là do vấn đề này thì người dùng cần kiểm tra, lắp đặt hệ thống thông gió, làm mát (nếu chưa có); vệ sinh thông gió, làm mát cũng như tránh để môi trường đặt máy có quá nhiều bụi bẩn.

Quạt làm mát bên trong máy bị hỏng

Mỗi máy nén khí sử dụng giải nhiệt gió thường được gắn một chiếc quạt làm mát ngay phía trên hoặc dưới bộ két làm mát. Nếu quạt làm mát không hoạt động hoặc chạy yếu cũng là nguyên nhân gây nóng máy.
Quat lam mat may nen khi
Quạt làm mát hỏng khiến máy bị nóng

Khắc phục: Nếu nguyên nhân là do quạt làm mát trong máy hỏng thì người dùng cần tìm tới những dịch vụ sửa chữa máy nén khí để nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn kiểm tra, thay thế quạt mới. Người dùng không nên tự ý sửa chữa máy khi không hiểu biết về máy.

Không thay thế dầu máy nén khí định kỳ khiến máy bị nóng nhanh khi vận hành

Dầu máy nén khí đóng vai trò chính là bôi trơn và làm mát máy. Khi dầu máy quá bẩn hoặc hết hạn sử dụng không được thay thế thì các chức năng bị mất, làm mát không còn.
Khắc phục: Thay thế dầu mới cho máy nén khí, thực hiện công việc bảo dưỡng máy nén khí theo đúng khuyến cáo của hãng sản xuất. Ngoài ra, khi thay dầu cho máy, người dùng cần đảm bảo xả toàn bộ lượng dầu cũ trong bình dầu, các bộ lọc, két làm mát và tất cả những chi tiết có dầu tuần hoàn qua. Đồng thời cần lựa chọn đúng loại dầu chuyên dụng cho máy nén khí hiện đang sử dụng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.
Trên đây là 3 nguyên nhân chính gây nên tình trạng nhiệt độ máy nén khí tăng cao và cách khắc phục. Ngoài ra, người dùng cũng cần thường xuyên kiểm tra những bộ phận như: bộ làm mát dầu, van điều phối dầu,…vì những bộ phận này bị hỏng cũng sẽ ảnh hưởng tới quá trình lưu thông dầu, chất lượng dầu,…và từ đó ảnh hưởng tới nhiệt độ của máy. Bên cạnh đó, để đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc tốt nhất, người dùng cũng nên sử dụng các dòng máy nén khí chất lượng cao, ít bị nóng khi vận hành như máy nén khí Palada, Fusheng, Puma,...

Share on Google Plus

About Yên Phát VN