Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy nén khí trục vít - Thế giới điện máy Công Nghiệp - Gia Đình

Tìm hiểu cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy nén khí trục vít



Máy nén khí trục vít ngày càng trở thành một thiết bị cần thiết đối với nhiều ngành nghề lĩnh vực, hay sử dụng tại nhiều gia đình và các cửa hàng kinh doanh. Tuy được sử dụng ngày càng phổ biến nhưng không phải ai cũng biết cấu tạo máy nén khí trục vít và nguyên lý hoạt động của nó. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ cấu tạo chung của dòng máy này và nguyên lý hoạt động của nó để quý khách có thể hiểu rõ hơn nhé!
>>>Tham khảo: Những thương hiệu máy nén khí bậc nhất tại thị trường Việt Nam

Cấu tạo của máy nén khí trục vít như thế nào?



so do cau tao may nen khi truc vit
Sơ đồ cấu tạo máy nén khí trục vít

Máy nén khí trục vít được tạo thành từ nhiều bộ phận khách nhau, trong đó có những bộ phận là do nhà sản xuất trực tiếp sản xuất ra. Tuy nhiên cũng có những bộ phận được chế tạo và gia công bởi nhiều đơn vị thuê ngoài hay còn gọi là OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) cho một hãng máy bơm khí nén trục vít nào đó. Ví dụ một hãng sản xuất máy nén khí Kyungwon, họ chỉ tự sản xuất bộ phận quan trọng như cụm đầu nén, vỏ và thân máy. Còn với những chi tiết khác như bộ lọc dầu, lọc gió, hay lọc tách dầu,… thì hoàn toàn do nhà sản xuất Mann Hummel chế tạo nhưng vẫn lấy thương hiệu là Kyungwon.
Dưới đây là những bộ phận quan trọng cấu tạo của máy:
– Cụm đầu nén: Đây được coi là bộ phận trung tâm hay được coi là trái tim của bộ máy nén khí trục vít. Trong cụm đầu nén thì lại được thiết kế gồm hai trục vít xoắn lại và đây làm thành bộ phận quan trọng nhất. Hai trục vít này sẽ được thiết kế quay về hai hướng khác nhau trong khi hoạt động, và khi không khí đi thường xuyên vào giữa hai trục vít. Trục vít có một thiết kế đặc biệt để đạt được hiệu quả nén khí tối đa.
– Ổ trục và bánh răng đồng tâm: Đây cũng là bộ phận chính cấu tạo máy. Khi hai trục vít quay và chúng được đồng tâm tại bánh răng để có thể bắt đầu cho một vòng quay mới hoàn toàn ăn khớp nhau.
Đó là hai bộ phận chính của máy nén ngoài ra cấu tạo máy trục vít còn gồm một số bộ phận khác hợp thành như: Két làm mát dầu/ gió, quạt làm máy nén, hệ thống các van máy nén, ống nối, bình dầu, các bộ lọc, vỏ máy nén,…

Nguyên lý hoạt động của máy nén khí trục vít


nguyen ly hoat dong cua may nen khi truc vit
Sơ đồ nguyên lý hoạt động của máy nén khí trục vít

Với cấu tạo như trên thì máy hoạt động như thế nào? Thực chất máy nén khí trục vít được sử dụng một số công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong ngành công nghiệp khí nén nên vừa đảm bảo hiệu quả mà khả năng tiêu thụ năng lượng lại rất thấp.
Hiện nay có rất nhiều loại máy nén khí khác nhau đa dạng về mẫu mã và các loại máy nén khí trục vít thường được phân loại dựa vào động cơ của máy cũng như phương thức làm mát, loại truyền động cơ và những chức năng quan trọng khác.
Loại máy phổ biến nhất được dùng là loại một động cơ được gọi là máy nén khí trục vít ngâm dầu. Đây là loại máy có cấu tạo gồm hai trục vít xoắn được thiết kế bao bọc trong một khoang chứa cụm đầu nén. Trong khi máy hoạt động thì khí sẽ được hút vào thông qua một bộ lọc gió để có thể loại bỏ bụi bẩn trong không khí ngay trước khi khí được dẫn vào buồng nén – khu vực mà dầu cũng được phun vào trong buồng nén để bôi trơn, làm mát và làm kín các khe trục vít.
Ngoài ra còn có một số loại máy nén trục vít cũng được sử dụng trong nhà máy đòi hỏi chất lượng cao, khí sạch 100%, đó là máy nén khí không dầu.
Trên đây là một vài thông tin về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy nén trục vít. Hy vọng với những chia sẻ trên hữu ích cho bạn. Liên hệ ngay để được tư vấn mọi thông tin và cung cấp sản phẩm tốt nhất nhé!

Share on Google Plus

About Yên Phát VN